หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาโคก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
1. เป้าหมายของโรงเรียน 1.1 นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมทางศาสนา 1.2 นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ อย่างมีวิจารณญาณ 1.3 นักเรียนมีความรู้และทักษะตามมาตรฐานการศึกษา 1.4 ครูและนักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ ICT 1.5 นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้ดี 1.6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระโดยเฉลี่ย ช่วงชั้นที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 3.5 ช่วงชั้นที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 3.5 ช่วงชั้นที่ 3 ไม่ต่ำกว่า 3 2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 2.1 มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน 2.2 มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ 2.3 มีความขยันซื่อสัตย์ประหยัดและเสียสละเพื่อส่วนรวม 2.4 มีสุขนิสัยสุขภาพพลานามัยดี 2.5 เป็นผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ 3. โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเมืองเลย 3.1 การจัดสร้างหลักสูตร โรงเรียนเมืองเลยได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเป็น 2 ช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 1 ป.1 - ป.3 ช่วงชั้นที่ 2 ป.4 - ป.6 3.2 สาระการเรียนรู้ กำหนดสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือ กระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้
3.3. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ มุ่งเน้น เพิ่มเติมจากกิจกรรมที่ได้จัดให้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8
กลุ่ม
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมนักเรียน (ลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด/ชุมนุม) 3.4 เวลาเรียน โรงเรียนเมืองเลยกำหนดเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนดังนี้ ช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 มีเวลาเรียนปีละ 1,000 ชั่วโมง ช่วงชั้นที่ 3 มีเวลาเรียนปีละ 1,200 ชั่วโมง ดังรายละเอียดตามโครงสร้างต่อไปนี้ 3.4.1 เกณฑ์การผ่านช่วงชั้นและการจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ
เกณฑ์การผ่านช่วงชั้นและการจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ การจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเมืองเลยจัดการศึกษา แบ่งเป็น 2 ช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1 - 3) ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4 - 6) ซึ่งใช้เวลาเรียน 6 ปี ถือว่าจบการศึกษาชั้นสูงสุดของโรงเรียน ผู้เรียน จะผ่านการประเมินแต่ละช่วงชั้นต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน 4 เกณฑ์ดังนี้ 1. ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียนเกรด 1 ขึ้นไป 2. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ 1 ได้ระดับ คุณภาพ 1 ขึ้นไป 3. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้ระดับคุณภาพ 1 ขึ้นไป 4. ผู้เรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สถานศึกษา กำหนดไว้ ทั้ง 3 กิจกรรม คือ แนะแนว/ลูกเสือ/ยุวกาชาด/เนตรนารี และชุมนุม
เกณฑ์การประเมินให้เกรด มี 8 ระดับ ดังนี้ คะแนน 80 - 100 เกรด 4 หมายถึง ดีเยี่ยม 75 - 79 เกรด 3.5 หมายถึง ดีมาก 70 - 74 เกรด 3 หมายถึง ดี 65 - 69 เกรด 2.5 หมายถึง ค่อนข้างดี 60 - 64 เกรด 2 หมายถึง น่าพอใจ 55 - 59
เกรด 1.5 หมายถึง พอใช้ เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ คะแนน 80 -
100 ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง ดีเยี่ยม 3.4.2 โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
งานบริหารวิชาการ >